Có trụ sở đặt tại thành phố Munchen (Munich) nước Đức, Escada được sáng lập nên bởi cặp vợ chồng Wolfgang và Margaretha Ley vào năm 1976. Hai người gặp gỡ và yêu nhau khi cùng đi trượt tuyết ở St.Moritz và trong chuyến du lịch Bồ Đào Nha. Sau đó, họ đã thắng cược khi đặt tiền vào chú ngựa đua mang tên Escada, trong tiếng Bồ có nghĩa là “không có gì”. Đi cùng chiến thắng này là một canh bạc mới nhắm vào thị trường thời trang cao cấp.

Trước đó, Margaretha đã có một sự nghiệp khá tốt đẹp khi bà còn làm người mẫu ở Vienna và Paris, và quan trọng hơn, rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm đã được bà lĩnh hội khi học cắt may với Leja – thợ may của Hoàng gia Thụy Điển và làm việc với tư cách nhà thiết kế cho Công ty may mặc Mondi của Đức.

Wolfgang Ley và Margaretha kết hôn năm 1974 và hai năm sau, họ bắt đầu triển khai sự nghiệp riêng bằng các hợp đồng làm hàng dệt kim. Không khó để cân bằng giữa gia đình và kinh doanh, theo đó, Wolfgang lo về quản lý, tài chính, sản xuất, còn Margaretha cố gắng gây dựng danh tiếng cho công ty bằng các mẫu thiết kế của mình. Như Margaretha kể lại trong một bài phỏng vấn thì hồi đó, “công ty được chia làm hai mảng công việc. Tại Munchen, tôi và Wolfgang làm ở hai khu khác nhau – một thiết kế và một hành chính. Có những lúc cả tuần tôi không gặp Wolfgang, trừ khi anh ấy về nhà vào buổi tối”.

Những cảm xúc mạnh mẽ của Margaretha về các tông màu sáng bắt nguồn từ những cảm hứng thời thơ ấu ở Thụy Điển đã mang lại thành công cho công ty còn non trẻ của họ. Theo xu hướng của các nhà thiết kế những năm cuối thập niên 1970, vợ chồng nhà Ley cũng quyết định chọn ra một thương hiệu riêng cho các sản phẩm của mình, và họ đã không ngần ngại chọn cái tên Escada.

Năm 1980, cái tên này được biết đến với những thiết kế xuất sắc dành cho trang phục thể thao nữ cao cấp. Gây được nhiều ấn tượng đặc biệt bằng chất liệu, độ bền, màu sắc và kiểu dáng thanh lịch, nhẹ nhàng đậm nét nữ tính, Escada đã hoàn toàn chinh phục được khách hàng là phụ nữ thượng lưu trên khắp châu Âu và một năm sau, tiếp tục cho ra đời các sản phẩm mới là váy dạ hội và quần áo dệt kim.

Năm 1982, Escada có cửa hàng đầu tiên ở Mỹ, trên Đại lộ số Năm – con đường sang trọng nhất thành phố New York và tiếp theo đó là một boutique ở Hong Kong – nổi tiếng với việc dùng vàng thật để decor nội thất. Năm 1984, sau khi tạp chí thời trang số một lúc đó là Vogue ra hẳn một phụ bản để giới thiệu và quảng bá Escada, một cơn sốt thực sự đã diễn ra không chỉ ở nước Mỹ mà cả phần còn lại của thế giới. Trong năm 1986, doanh số bán hàng của Escada đã đạt tới con số 100 triệu USD, trong đó riêng thị trường Mỹ góp 21% tổng doanh thu.

Hai năm sau, Margaretha Ley đã được nhận giải thưởng danh giá Munich Fashion vì tài năng đặc biệt và những cống hiến không biết mệt mỏi cho nhãn hiệu Escada. Cho tới đầu thập niên 1990, bên cạnh váy, áo quần, sản phẩm của Escada còn có cả giầy, khăn, găng, túi xách, phụ kiện, nữ trang… Mỗi bộ sưu tập Margaretha tung ra lúc đó đều cực kỳ hoàn chỉnh – “làm nên một người phụ nữ hoàn hảo từ đầu đến chân”. Escada cùng với nhiều tên tuổi khác như Hugo Boss, Jil Sander, Joop!, Mondi… đã mang lại những thành công to lớn cho ngành thời trang Đức trên thị trường thế giới trong giai đoạn này.

Giữa thập niên 1990, mặc dù có nhiều xáo trộn trong nội bộ nhưng hãng thời trang Escada vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt bộ sưu tập đồ thể thao “Feeling Free” (Escada có có nhãn đồ thể thao riêng là Escada Sport) được ưa chuộng ở khắp nơi. Cùng với nước hoa cho cả hai phái nam và nữ, Escada tiếp tục giới thiệu sản phẩm mắt kính với nhiều thiết kế độc đáo.

Bước sang những năm đầu thiên niên kỷ mới, Escada đã có nhiều bước chuyển mình quan trọng để khẳng định bản thân trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Sau hơn 20 năm làm đẹp cho phụ nữ bằng những màu sắc rực rỡ cùng các loại vải cao cấp, giờ đây, Escada hướng tới một nhóm đối tượng mới mẻ hơn, đó là trẻ em. Bộ sưu tập đầu tiên ra mắt năm 2004 dành cho các khách hàng nhí đã được chào đón một cách nồng nhiệt và được xem như đột phá của thương hiệu thời trang hàng đầu này.

30 năm sau ngày thành lập, Escada đã thực sự là một trong những nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Các bộ sưu tập của Escada luôn sẵn sàng chờ đón mọi khách hàng tại hơn 500 cửa hàng ở 60 quốc gia. Sản phẩm của Escada ngoài trang phục sang trọng, lịch sự còn có đồ thể thao, mắt kính, nước hoa, cà vạt và khăn choàng, túi xách, giày dép, nữ trang và các sản phẩm làm đẹp với các nhãn hiệu Escada, Escada Sport.

Tuy nhiên, kể từ khi Margaretha mất vì bệnh ung thư năm 1992, Escada dường như mất đi tinh thần đã xuyên suốt cùng thương hiệu từ những ngày đầu. Cộng thêm suy thoái kinh tế Đức và tham vọng mở rộng Escada trở thành tập đoàn siêu quốc gia của Margaretha lúc sinh thời đã khiến hãng lâm vào tình trạng khó khăn. Điều gì đến cũng phải đến, ngày 11.08.2009, Escada đệ đơn xin phá sản. Tháng 11 cùng năm, tỷ phú người Ấn Độ sống tại London, Megha Mittal mua lại Escada và trở thành chủ tịch của hãng. Đưa thương hiệu cao cấp này sang một trang lịch sử mới. 

Hầu hết sản phẩm Escada – đặc biệt là dòng cao cấp và sang trọng nhất đều được sản xuất tại nhà máy của công ty tại Đức, một số tại Italia và một số ít tại Bồ Đào Nha. Năm 2006, khi Damiano Biella lên nắm chức Giám đốc nghệ thuật của Escada, người đàn ông Italia từng giữ chức Giám đốc thiết kế của Valentino đã hướng Escada tới những thị trường tiềm năng hơn như Viễn Đông hay một loạt nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan…