Issey Miyake, bậc thầy của phong cách

Người đàn ông châu Á quắc thước xuất hiện trên bìa tạp chí Time danh tiếng ngày 27/1/1986 với nụ cười và dòng chữ “Bậc thầy của phong cách”, đó là Issey Miyake

Suốt nửa thế kỷ qua, cái tên Issey Miyake đã trở thành niềm tự hào của thời trang châu Á nói chung và đất nước hoa anh đào nói riêng.

Ông đã phát triển thời trang theo những cách kì lạ như một nhà ảo thuật đại tài. Một nhà thiết kế phủ nhận những đường cắt để đưa vào quần áo sự tự do phóng khoáng và những sắc màu tự nhiên của cuộc sống:

Issey Miyake sinh ra ở Hiroshima, Nhật Bản năm 1939. Ông từng theo học Đại học nghệ thuật Tama ở Tokyo. Năm 20 tuổi, Issey đã cho ra bộ sưu tập thời trang đầu tiên của mình mang tên: “The Poem of materiad and stone” (Bài thơ của chất liệu và đá.

Năm 1964, Miyake tốt nghiệp đại học Tama. Ông say sưa với nền văn hóa phương Đông, với những chiếc áo kimono truyền thống. Nhưng không dừng lại ở đó, Issey Miyake mơ ước đến kinh đô thời trang thế giới.

Năm 1965, ông đến Paris học thiết kế tại học viện “Chambre Syndical de la Couture Parisienne”.

1966, Miyake rời học viện và làm việc như một trợ lý thiết kế cho hãng thời trang danh tiếng Guy Laroche.

Một thời gian sau, ông chuyển đến làm việc cho thương hiệu nổi tiếng Huber de Givenchy. Chính trong thời gian này Issey nhận ra mình không phù hợp với thời trang cao cấp, với sự phức tạp và cầu kì của nó.

Ý tuởng những trang phục chỉ như những mảnh vải treo quanh người 

1969, Issey tới New York. Ông từ chối làm việc với những hãng thời trang danh tiếng để thiết kế quần áo may sẵn cho hãng thời trang ít người biết tới Geoffey Been. Tại nơi này, phong cách Issey Miyake đã hình thành. 

Ông thoát khỏi những quan niệm cứng nhắc và ràng buộc trước đây về quần áo. Ông muốn tìm đến một phong cách tự do, tự nhiên nhất. Ông phủ nhận mọi đường cắt cầu kỳ mà đề cao những dải thắt lưng, những nút buộc làm chặt quần áo mà không cần may.

1970, Miyake trở lại Tokyo để cụ thể hóa ý tưởng của mình. Quần áo do ông thiết kế là một hiện tượng lạ. Nó chỉ đơn giản là những mảnh vải cuốn quanh người. Mỗi mảnh của chúng đều có thể tháo bỏ để lộ phần cơ thể.

Chính Issey Miyake đã thừa nhận rằng: Ý tưởng của ông là do ảnh hưởng từ Madame Maddin Vionet – nhà thiết kế của những năm 20 đã cố gắng đưa quần áo trở lại hình dáng cơ bản của vải. Cô không cắt vải mà khâu chúng lại để vừa người. Ông cũng chịu ảnh hưởng từ cách cắt may đơn giản của Kimono.

Ở sự kết hợp Đông – Tây ấy, Issey Miyake đã phát triển quần áo theo xu hướng của riêng ông mà ở đó ông như một nhà ảo thuật với những thiết kế biến ảo không ngừng. Sự đơn giản kì diệu mà ông mang lại trong trang phục có sức hấp dẫn đặc biệt.

1971, ông thành lập hãng thời trang Issey Miyake ở đồng thời Tokyo và New York.

Trong suốt những năm 70, Miyake đã xâm nhập thời trang Pháp với những trang phục ấn tượng và độc đáo. Những show thời trang của Miyake đã trở thành món quà vô giá mà người nghiền thời trang không thể bỏ qua.

1976, Miyake tổ chức buổi trình diễn mang phong cách Amazon ở Tokyo, có 15 nghìn người đã đến để chiêm ngưỡng những thiết kế này.

1977, ông tổ chức show trình diễn “Fly with Issey Miyake” (Bay cùng Issey Miyake) ở Osaka. Có 22 nghìn người đã không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc biệt này.

Trong suốt những năm 80, 90, những thiết kế của Issey Miyake ngày càng trở nên nổi tiếng. Phong cách Issey Miyake đã trở nên phổ biến đến đáng kinh ngạc.

Năm 1986, tạp chí Time đã viết về ông như một người làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của chúng ta về quần áo. Người mà bằng tài năng bậc thầy đã đem lại sự tự do và quyến rũ cho thời trang.

Không chỉ ở quần áo, chất liệu của Issey Miyake cũng là nghệ thuật. Với một cảm giác về màu sắc tinh tế và phức tạp, Issey đã tạo ra những loại vải làm thỏa mãn tất cả những giác quan. Suốt những năm 80, hầu như không một nhà thiết kế nào tranh đấu nổi với Miyake về chất liệu. Theo Issey Miyake, giữa cơ thể và vải có một mối liên hệ đặc biệt. Trang phục đẹp phải tôn trọng vải và kiểu dáng nó tạo ra trên cơ thể người.

Cho đến nay, mặc dù chưa khi nào buông kéo, nhưng Issey Miyake vẫn luôn mơ ước đến một sự giản đơn diệu kỳ của trang phục. Sự đơn giản có thể khiến người mặc cảm thấy sự tự do nhẹ nhàng như muốn bay lên với những sắc màu tươi đẹp và chất liệu kì diệu của cuộc sống.