[NEWS] EVALUATOR - NGƯỜI THẨM ĐỊNH NƯỚC HOA LÀ AI? | PERFUME WORLD
By PW 25-05-2020

Nếu bạn cắt nghĩa từ Evaluator, bạn sẽ nghĩ rằng đây là những người đánh giá, thẩm định nước hoa và không chừng bạn lại liên tưởng đến quý ông khó tính Anton Ego trong Ratatouille - Chú chuột đầu bếp, với khẩu vị tuyệt vời, chuyên nếm và viết bài phê bình về ẩm thực. Thực tế, công việc của một Evaluator còn hơn thế vì nếu trên toàn thế giới có khoảng 500 Perfumers thì số lượng Evaluators lại còn lớn hơn nhiều. Và nếu bạn là người yêu thích nước hoa, thích tìm kiếm những hương nước hoa phù hợp với từng kiểu người thì chắc chắn bạn phải biết đến Evaluator là gì. PERFUME WORLD giới thiệu ngay đây! 

Vậy rốt cuộc Evaluator là gì?

Người ta thường ví Evaluator giống như Editor Manga vì so sánh như thế mọi người sẽ dễ hiểu hơn. Editor Manga không chỉ là người đọc các tác phẩm, nhận xét, phê bình chúng mà còn phải là người đọc nhiều, kiến thức rộng, theo kịp xu hướng thời đại để phát hiện những cốt truyện tiềm năng và có thể hướng các tác giả viết nên những câu chuyện thu hút người đọc. Hay nói cách khác Evaluator cũng giống như một người biên tập mùi hương vậy. 

Để trở thành Evaluator người ta cần gì? 

*Yếu tố 1: Đó phải là những người thích ngửi và có trong đầu thật nhiều mùi nước hoa. Họ không giống với các nhà sáng chế vì nhà sáng chế nhớ và hiểu về từng nguyên liệu, còn Evaluator biết về các tác phẩm đã thành hình hoàn chỉnh. Cụ thể hơn, khi khách hàng mong muốn một chai nước hoa có mùi mồ hôi sexy, có nốt hoa hồng dịu nhẹ hay nốt xanh sáng như lọ nước hoa nổi tiếng nào đó, lúc này Evaluator phải hiểu được khách hàng muốn gì và biết được mùi hương như thế thường có trong những lọ nước hoa nào.

*Yếu tố 2: Evaluator thường thiên về cảm nhận nước hoa bằng cảm xúc, trực giác và các giác quan nhiều hơn là về nguyên liệu. 

*Yếu tố 3: Evaluator biết rất rõ về lịch sử và định vị của những thương hiệu như hồn của Dior là hoa hồng, Kenzo là thiên nhiên và nước, Axe nhắm tới những người trẻ trung,...

*Yếu tố 4: Evaluator phải theo kịp xu hướng của nguyên liệu và phải nắm rõ cả xu hướng thời trang, biến động xã hội kinh tế, phong tục tập quán của từng nước, từng vùng trên thế giới. Có như thế Evaluator mới đưa đến sản phẩm cuối cùng hợp thời, hợp hoàn cảnh, hợp cả đối tượng mà thương hiệu hướng đến hay khách hàng đang cần. Nếu Perfumers là những người sáng tạo nghệ thuật thì Evaluator là những người định hướng để nghệ thuật tỏa sáng. 

Vậy Evaluator thường làm việc ở đâu?

Có hai loại Evaluator chính: 

*Một là Evaluator làm trong CÔNG TY KHÁCH HÀNG như: LVMH (Givenchy, Kenzo, Dior, Guerlain), L’Oréal Luxe (Diesel, Yves Saint Laurent, Lancôme, Giorgio Armani,…),….

*Hai là Evaluator làm trong CÔNG TY CHUYÊN VỀ ĐIỀU CHẾ VÀ HƯƠNG LIỆU/Fragrance house: Givaudan, Firmenich, IFF, Symrise, Mane,…

Sau đó, tùy theo công ty và số lượng dự án, đơn đặt hàng nhận, người ta còn chia nhỏ nhiệm vụ của Evaluator:

*Evaluator chuyên mảng Fine Frafrance (nước hoa)

*Evaluator chuyên mảng Home Care, Body Care (mỹ phẩm, sữa tắm, xịt phòng, nước lau nhà…) 

Vai trò của Evaluator trong quy trình sáng chế nước hoa: 

Một dự án nước hoa thường sẽ thông qua Evaluator ở công ty khách hàng rồi mới đến Evaluator ở công ty điều chế. Bạn có thể hiểu nôm na quy trình đó như sau: 

*Evaluator ở công ty khách hàng nhận yêu cầu nước hoa mới từ Marketing (hoặc Creative Director hoặc những người chịu trách nhiệm project). Sau đó, Evaluator tổng hợp thành brief chi tiết như nước hoa này mang cảm giác của màu hồng phấn, hương mát dịu, phù hợp với kem dưỡng thể,...và gửi đến 2 - 3 công ty điều chế khác nhau. 

*Evaluator ở công ty điều chế nhận brief, đặt mình vào vị trí người tiêu dùng để hiểu và tìm được mùi hương đáp ứng yêu cầu. Hơn hết, họ cũng phải chú ý đến văn hoá và đặc trưng công ty khách hàng. Sau đó, Evaluator sẽ miêu tả cụ thể và gợi ý những nốt hương chính yếu cho Perfumer bước vào công đoạn sáng chế. Khi có vài samples, Evaluator sẽ gửi ngược lại cho Evaluator khách hàng. 

*Evaluator công ty khách hàng nhận những samples mùi hương đó, nếu có 3 công ty gửi, họ sẽ có đến 9 samples. Evaluator tiếp tục chọn lại 2 - 3 mùi hương rồi gửi ngược lại Marketing (hoặc Creative Director hoặc những người chịu trách nhiệm project) để chọn lại 1 sample duy nhất, từ đó phát triển hương nước hoa thành sản phẩm. 

Vây nên để có được những mẫu nước hoa tuyệt vời mà bạn đang sở hữu, rất nhiều công đoạn được diễn ra và qua rất nhiều lựa chọn để có thể mang đến bạn một tuyệt tác mùi hương. Ở khía cạnh nào đó, những người làm về nước hoa là những người yêu nước hoa như niềm đam mê của họ. Sau khi biết được những công đoạn phức tạp này có lẽ bạn sẽ thấy lọ nước hoa của mình thêm yêu, thêm xinh, thêm trân trọng. Nếu bạn vẫn đang lăn tăn liệu có nên mua ngay 1 em nước hoa mới cho hè này thì nhanh tay đi bạn ơi, COMBO ĐỒNG GIÁ SỐC và MUA NHIỀU GIẢM NHIỀU vẫn đang là ưu đãi khủng từ PERFUME WORLD. 

Vân Du (tổng hợp)